วันอาทิตย์ที่ 7 สิงหาคม พ.ศ. 2554

กลับบ้าน

กลับมาเที่ยวเมืองชล เลยขี่รถมอเตอร์ไซด์เข้าไปในตลาด ถนนสายในที่ๆ เคยพลุกพล่านสมัยผมเป็นเด็กๆ ตอนนี้พอตอนเย็น ทุ่มนึงร้านรวงก็ปิดกันหมด นี่เป็นส่วนหนึ่งของการพัฒนาเมือง พอเมืองขยายออกไปทางบางแสน ศรีราชา ห้างดังๆ ไม่ว่าจะเป็น เซ็นทรัล  บิ๊กซี แมคโคร โลตัส โรบินสัน บิ๊กซี เอ็กซ์ตร้า (ก่อนนี้เป็นคาร์ฟูร์) หรือ เอ้าท์เล็ตเฟอร์นิเจอร์ใหญ่ทั้งหลายก็แห่กันมาเปิด รวมถึงตลาดนัดแบบสวนจตุจักรที่ตั้งอยู่ระหว่างอำเภอเมืองชล กับ บางแสน  สิ่งเหล่านี้ทำให้คนเมืองชลเริ่มเปลี่ยนพฤติกรรมการจับจ่ายใช้สอย ร้านค้าที่ขายดีก็กลายเป็นพอมีคนเดิน ที่ขายไม่ดีก็ปิดตัวไปหรือไม่ก็ขายๆ ไปพออยู่ได้แก้เซ็งไปวันๆ เพราะลูกๆ โตหากินกันเอง ตลาดรูปแบบเก่าๆ ห้องแถวชั้นเดียว มีคนจีน ศาลเจ้าเยอะตามตรอกซอกซอยต่างๆ ก็เหี่ยวแห้งโรยราไม่ตามยุคสมัยนิยมที่คนชมชอบห้างติดแอร์ มีของขายมากๆ
ในตลาดยังพอมีร้านอาหารเก่าๆ ที่คนยังมานิยมทานกันไม่ว่าจะเป็นข้าวต้มปลา ตามสะพานต่างๆ ก๋วยจั๊บ ก็ยังพอหาทานได้ หรือเป็ดพะโล้แถวท่าเกวียนในเขตเมืองใกล้โรงพยาบาลชลเวช

ซอยศรีบัญญัติ












หลายคนคงไม่ทราบ ว่าสะพานในเมืองชลที่ยื่นออกไปในทะเลนั้นมีชื่อคล้องจองกัน จากชื่อสะพานตอนนี้กลายเป็นชื่อซอย รวม 34 สะพาน ไม่ว่าจะเป็น ราชวิถี  ศรีบัญญัติ  รัฐผดุง  บำรุงเขต  เจตน์ประชา  ฑีฆามารค  ภาคมหรรณพ์  จันทร์สถิตย์  พิทย์สถาน  บ้านลำภู  คูกำพล  กลป้อมค่าย  บ่ายพลนำ  สำราญราษฎร์  ชาติเดชา  ท่าเรือพลี  ศรีนิคม  ปฐมวัย  กรเกรียงยุค  สุขนิรันดร์เสริมสันติ  อดิเรก  เอกวุฒิ  อุทยาน  ธารนที  ปรีดารมย์  ชมสำราญ  ย่านโพธิ์ทอง  คลองสังเขป  เทพประสาท  ราษฎรประสิทธิ์  จิตประสงค์ จงประสาน  เทศบาลสมมุติ ส่วนตรอกซอยใหม่ที่เพิ่มเติมภายหลังก็จะตั้งเป็นชื่ออื่นๆ ไปเสียแล้ว 


ถนนสายใน (เจตจำนงค์) ชลบุรี















แต่ใครอยากเห็นชื่อซอยหรือชื่อสะพานตอนนี้ก็ไม่ได้เห็นกันง่ายๆ เพราะบางสะพานอยู่หลังห้องแถวสองชั้นที่มีถนนสายในมาขวางกั้น ถ้าจะเจาะหาชื่อสะพานกันจริงๆ บางทีก็ต้องไปตามตรอกถนนเล็กๆ ที่จริงแล้วสะพานก็ไม่ได้มีร้านรวงค้าขายอะไรกันมากมายนักแต่เป็นที่อยู่ของชาวบ้าน คนเก่าแก่ที่เดิมอาศัยอยู่ในจังหวัดชลบุรี
คนดังตอนนี้ที่เคยมีบ้านอยู่ในสะพานก็เช่น อธิการบดีมหาวิทยาลัยบูรพา ศ.น.พ.สมพล พงศ์ไทย ท่านเคยเป็นรองอธิการบดีที่มหาวิทยาลัยมหิดลมาก่อนก่อนที่จะมารับตำแหน่งเป็นอธิการบดี มหาวิทยาลัยบูรพา ก็เป็นคนชลบุรีเหมือนๆ กัน .. อืม วันนี้เลือกที่จะขี่มอเตอร์ไซด์เพื่อที่จะได้ไปช้าและได้ ซึมซับบรรยากาศเก่าๆ สมัยเป็นเด็กๆ ถึงแม้บ้านจะไม่ได้อยู่ที่สะพานหรือในตลาดแต่คุณปู่ คุณป้าก็เคยมีบ้านอยู่ในตลาด แถมคุณย่าก็เคยมีบ้านอยู่ที่ะพานจงประสาน เวลาช่างผ่านไปเร็วจริงๆ วันนี้ตลาดสายในของชลบุรีไม่เหมือนวันวานไปเสียแล้ว

บุริม 
7 ส.ค. 2554

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น